บริการข้อมูล  

   

Login Form  

   
   
Шаблоны Joomla здесь

ภูหินจอมธาตุ หินก้อนที่โดดเด่นที่สุดคงเป็นก้อนตรงหน้าซึ่งรูปร่างคล้ายถ้วยฟุตบอลโลก

 

ภูหินจอมธาตุ หินก้อนที่โดดเด่นที่สุดคงเป็นก้อนตรงหน้าซึ่งรูปร่างคล้ายถ้วยฟุตบอลโลกในความคิดเราแต่ชาวบ้านบอกว่าเหมือนกับธาตุ” หรือ เจดีย์บรรจุอัฐิผู้ล่วงลับและขนาดซึ่งใหญ่สูงเด่นจึงเรียกว่าจอมธาตุ”  โดยนำไปตั้งเป็นชื่อวนอุทยานฯด้วยดวงตะวันสีส้มลอยเด่นเหนือหินจอมธาตุสะท้อนเงาบนผิวน้ำของห้วยหลวง...เป็นฉากรุ่งอรุณที่น่าชม

 

ภูหินจอมธาตุ อยู่สูงจากระดับทะเล 450 เมตรอากาศด้านบนจึงเย็นสบายมีลมพัดตลอด  ฤดูหนาวไม้ในป่าเต็งรังจะพากันผลัดใบมีหมอกจางๆราวม่านสีขาว บางปีอุณหภูมิลดต่ำลงถึง5 องศาเซลเซียส ในฤดูฝนความสวยงามมีไม่น้อยไปกว่ากันผืนป่านั้นเขียวขจีมีน้ำไหลผ่านโขดหินและหลังฝนตกก็มีทะเลหมอกสัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำ  ส่วนช่วงปลายฝนต้นหนาวดอกดุสิตาและสร้อยสุวรรณาจะบานแต่งแต้มสีสันบนลานหินพอล่วงเข้าฤดูร้อนถึงคราวดอกช้างน้าวและดอกกวาวเครือแดงบานสะพรั่งบ้าง  ต่างฤดูกาลธรรมชาติก็งดงามต่างกันไป

 

หลังนั่งชมฉากพระอาทิตย์ขึ้นจนอิ่มเอมใจร่างกายคลายความเมื่อยล้าแล้วหัวหน้าก็ชวนทั้งทีมเดินกลับไปอีกทางหนึ่งซึ่งมีสิ่งน่าสนใจหลายจุดให้แวะชม  แดดเช้าช่วยให้เรามองเห็นผืนป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณโดยรอบถนัดตาขึ้นมีต้นมะค่าโมงตะแบกประดู่กระบกขึ้นหนาแน่นไปทั่ว หัวหน้าพาชมรอยพระบาท ลักษณะเป็นหลุมลึกยาวราว2เมตรบนลานหิน รูปร่างเหมือนรอยเท้ามนุษย์เชื่อว่าเป็นรอยเท้าของผู้ทรงศีล   จากนั้นไปชมเพิงหินที่ชาวบ้านเรียกว่าถ้ำตาปาแดง  เล่ากันว่าเป็นที่อยู่ของปู่แดง ชายพเนจรผู้อาศัยในป่า คอยไล่พวกลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

แวะสูดอากาศบริสุทธิ์ที่จุดชมทิวทัศน์มะค่าแต้มองเห็นทุ่งนาผืนใหญ่อยู่เบื้องล่างในอดีตบริเวณนี้เป็นที่ลำเลียงเสบียงไปยังภูหินลาดช่อฟ้าฐานที่มั่นสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ระหว่างทางมีพรรณไม้น่าชมหลายชนิด อย่างสลัดได บุกที่นำหัวมาบริโภคโมกราชินีซึ่งออกดอกเล็กๆสีขาวสวย  หลังจากนั้นพวกเราพากันขึ้นรถกระบะกลับลงมาที่ที่ทำการวนอุทยานภูหินจอมธาตุ  ด้านล่าง

แต่ท้ายที่สุดก็ถูกลอบยิงเสียชีวิตอย่างน่าเศร้า

   
© ALLROUNDER